HÃY GÕ CỬA SẼ MỞ

12/Th11/2015

Phòng làm việc của Tổng Giám Đốc Phạm Quang Tuấn Huy do chính tay anh thiết kế mang “gu” riêng của “dân decor”. Phía sau bàn làm việc của Huy là kệ sách và một vài bức tượng mà anh yêu thích. Từ bàn làm việc, Huy có thể phóng tầm mắt ra xa để ngắm khoảng trời xanh, nhìn lá rơi hay suy nghĩ cùng cây cỏ. Tuấn Huy nói, anh yêu nơi chốn này vì đã từng có những ngày anh mơ ước sẽ thiết kế căn phòng giám đốc cho chính mình…

hay go cua se moNôn nóng làm giám đốc Tuấn Huy kể, khi đang làm nhân viên thiết kế nội thất của một công ty bỗng dưng một người bạn đến thuyết phục ra mở công ty riêng. Chuyện làm giám đốc đối với một chàng trai 25 tuổi từ tỉnh lẻ lên thành phố học hành và lập nghiệp như anh quả thật hoang đường nhưng triển vọng kinh doanh mà người bạn vẽ ra cũng thật hấp dẫn. Huy chỉ có chút ít kiến thức từ trường Kiến Trúc, tiền bạc không có, kinh nghiệm cũng không, vậy mà anh đồng ý. Anh giấu gia đình chuyện nghỉ việc và đi vay 10 triệu đồng để hùn vốn mở công ty. Công ty “cổ phần hai người” chuyên về thiết kế ra đời với anh bạn làm giám đốc kinh doanh, còn Huy làm phó giám đốc đảm trách chuyên môn.

Những tháng đầu, tiền làm ra chẳng đủ tiêu, Tuấn Huy nói, thật buồn nếu kể ra rằng ông phó giám đốc phải đi dạy kèm buổi tối để kiếm thêm tiền xài. Mang tiếng chuyên viên thiết kế nhưng công việc của Huy lúc đầu chẳng khác gì thợ mộc, chủ yếu là làm quầy dược, ki-ốt bán buôn, ai kêu đâu chạy đó. Cả hai người cùng cố gắng nên công ty cũng khá dần lên. Thế nhưng chuyện bất đồng xảy ra khi công ty kí được hợp đồng thiết kế cho vũ trường Gossip trị giá khoảng 1,5 tỉ đồng. Giám đốc chọn phương án an toàn là chuyển nhượng hợp đồng để hưởng lợi nhuận, còn công ty sẽ trực tiếp giám sát thi công. Trong khi đó Huy lại muốn chứng tỏ mình và  quan trọng hơn là muốn để lại dấu ấn thiết kế. Kết cục là “đường ai nấy đi”. Huy nói: “Con nít thường thích làm người lớn, càng trẻ tuổi càng cố chứng tỏ mình”. Huy rời công ty với khát vọng một ngày nào đó sẽ trở thành giám đốc để có thể làm điều mình yêu thích.

Sau khi nhận lời một công ty thiết kế sang Campuchia làm trưởng đại diện nhưng không thành, Huy trở về mời gọi vài người thân cùng làm ăn. Doanh nghiệp ADT được thành lập năm 1997 và Giám Đốc là Phạm Quang Tuấn Huy. Khởi sự lúc này cũng dễ dàng hơn vì đã có chút kinh nghiệm. Ban đầu là những đơn hàng nhỏ, sau đến các biệt thự, cao ốc. Sau gần 3 năm làm ăn tương đối ổn thì “ADT lâm nạn”. Huy kể, mọi việc đang trôi chảy thì hợp đồng thiết kế cho một công ty lớn bị trục trặc. Phía khách hàng gặp khó khăn về tài chính đã vịn vào một số sai sót của ADT để không thanh toán hợp đổng. Một số điều khoản trong hợp đồng không được ràng buộc chặt chẽ lúc kí đã làm ADT “thua trắng” khi đưa ra tranh chấp. Một doanh nghiệp được thành lập với số vốn vài chục triệu đồng đã lâm vào khoản nợ lên đến 300 triệu đồng. Huy thấy con đường trước mắt mình tối mù.

Đang bị bế tắc, Huy kể, thì chầu café với một người bạn là Giám Đốc công ty Máy Tính Hài Hoà đã vực Huy dậy. Anh bạn kia nói: “Thứ mày có bỏ vào cối giã cũng không chết, vậy mà mới chừng ấy đã tuyệt vọng”. Thế là Huy lại bắt đầu.

Có đi ắt sẽ đến. ADT được “tái sinh” vào năm 2000. Ba năm cày ải cật lực để trang trải nợ nần và gầy dựng lại doanh nghiệp đã cho Tuấn Huy bài học cay đắng về sự non nớt của tuổi trẻ, Huy nói “nhưng mình còn may mắn là đã có cơ hội gầy dựng lại với thời gian tương đối ngắn”.

“Vị thế” đầu tiên ADT tạo được sau khi hồi phục lại là giành được hợp đồng độc quyền thiết kế cho các phòng trưng bày của hãng mỹ phẩm Debon tại Việt Nam. Debon mời anh sang tìm hiểu về nền văn hoá của Hàn Quốc và gặp gỡ bộ phận thiết kế của họ để sáng tạo một phong cách thiết kế riêng, kết hợp hài hoà những đặc trưng của hai nền văn hoá. Ba năm qua, danh sách khách hàng của ADT ngày càng dài ra, trong đó có Dragon Capital, LG, S-Telecom, TLC, Viglacera … Sau khi đã trụ vững ở TP.HCM, ADT còn vươn ra mở chi nhánh ở miền Bắc.

Giờ thì Tuấn Huy đã “thực sự làm Giám Đốc, thực sự quyết định được công việc mình yêu thích”. Anh tâm sự: “Những thất bại trước đây là do không có suy tính, thất bại vì tưởng tượng mình có thể dời non lấp bể. Tuy nhiên những bài học đã qua giúp mình lớn lên trong thương trường”.

ADT  bây giờ có 60 nhân viên chính thức, trong đó có một nửa làm công việc thiết kế, họ là một đội ngũ trẻ có tuổi trung bình 25. Nhìn lại chặng đường hơn 10 năm lập nghiệp của mình, Huy nói, tuổi trẻ thường hay nóng vội, nhưng bù lại họ có bầu nhiệt huyết và quan trọng là họ biết khát vọng, “hễ đi thì ắt phải đến”. Giống như những người chinh phục đỉnh núi, không phải bằng sức lực mà bằng chính nghị lực.hay go cua se mo 1